Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Cần có định chế cho ... cai thầu xây dựng.

Khi tốc độ Công nghiệp và Đô thị hóa ngày càng phát triển.Đất nông nghiệp bị thu hẹp.Nông dân không có ruộng lên công trường làm phụ hồ kiếm sống rồi, bỗng dưng… trở thành cai thầu xây dựng và muôn sự rắc rối xảy ra…

"Sếp" không hiểu luật
Nguyễn Tuấn quê ở huyện Quốc Oai cho biết: "Hồi này, thợ xây có rất nhiều việc làm.Mình vừa mới nhận được mấy công trình, thợ thuyền vắng quá. Mình phải về quê lấy thêm… quân. Nếu xong mấy công trình này mình sẽ kiếm được một khoản kha khá cho vợ con". Nguyễn Tuấn vốn chỉ mới học chưa hết bậc tiểu học đọc chưa thông, viết chưa thạo nhưng do đi làm phụ hồ nhiều năm, quen tay quen việc và "vọc vạch" đọc được bản vẽ (thiết kế) thế là Tuấn nhảy lên làm “Cai thầu xây dựng” và bỗng dưng… thành.."sếp". Tuấn cũng cắp cặp đi ký kết các hợp đồng với các chủ đầu tư xây dựng, Chủ Dự án hoặc là nhận khoán những hạng mục công trình của họ. Nhưng khi hỏi về những vấn đề về bảo hộ lao động, về bảo hiểm y tế ,bảo hiểm tai nạn cho người lao động dưới sự chỉ huy của mình thì Tuấn cười trừ : “Nhận được công trình có tiền trả sòng phẳng cho thợ là thành “sếp” rồi cần gì phải hiểu biết những thứ lằng nhằng ấy…"  

Tương tự như Tuấn, có rất nhiều nông dân đi làm phụ hồ rồi bằng kinh nghiệm mà họ đã trở thành những cai thầu xây dựng, cũng nghênh ngang đi ký kết hợp đồng và rồi do kém hiểu biết không có trình độ chuyên môn về xây dựng và quản lý, trong cái sự nhốn nháo của công trường, những cai thầu xây dựng có nguồn gốc từ nông thôn này đã tự gây ra những rối ren làm mất an ninh công trường, gây bao nhiêu phiền lụy tới gia đình và người thân.


Hệ lụy buồn
Một thực trạng cần nói tới trong bối cảnh hiện nay là sự khó bảo hành của nghề nghiệp, khi những người thợ xây chưa được đào tạo và trang bị những kiến thức pháp luật. Hay nói một cách khác, nghề phụ hồ, cai thầu xây dựng chưa được nhà nước tạo một hành lang pháp lý để định chế cho người sử dụng lao động (Cai thầu xây dựng) và bảo vệ người lao động (phụ hồ, thợ xây). Sự ràng buộc giữa họ trên phương diện pháp luật hết sức lỏng lẻo. Cho nên trong các công trường xây dựng chuyện Thợ (Người lao động) tự ý bỏ việc rất ngẫu hứng khiến cho “cai thầu xây dựng” mong thợ đỏ cả mắt.Lại có những lúc thợ xây ,phụ hồ đỏ mắt đi tìm cai thầu xây dựng để đòi tiền công vì sự thanh toán không sòng phẳng. Mà phần thiệt thòi bao giờ cũng rơi vào người lao động. Đặc biệt, khi người lao động bị tai nạn, họ thường bị “cai thầu xây dựng” “chạy làng”, thậm chí cố tình lảng tránh việc thanh toán tiền công và bồi thường tai nạn. Chung quy, giữa phụ hồ và cai thầu xây dựng không có những ràng buộc chặt chẽ về quyền và nghĩa vụ. Luật pháp chưa hề có một quy phạm pháp luật nào điều chỉnh mối quan hệ xã hội này. Nhất là những quy định về chuyên môn bằng cấp để quản lý đội ngũ cai thầu xây dựng đang có xu hướng phát triển rất khó kiểm soát. Chính vì lẽ đó, vô tình những cai thầu xây dựng là nông dân này đang trở thành một: "Nguồn nguy hiểm" cho trật tự xã hội. Mới đây thôi, tòa án đã xét xử một cai thầu xây dựng tên Lê Văn Chiến,31 tuổi, ở thị xã Sơn Tây) dùng dao bấm đâm chết người làm thuê là anh Nguyễn Việt Phú (30 tuổi ở Hòa Bình). Nguyên nhân do 2 người mới chỉ có hợp đồng miệng về thuê mướn lao động rồi không đàm phán được về tiền công nên đã dẫn đến xô xát. Một người thì thiệt mạng, còn người kia thì rơi vào vòng lao lý. Thế đấy khổ thân cho người nông dân. Họ cứ mải tiến thân vào các các công trường để gây ra những hệ lụy buồn

Cũng đừng vội trách cứ những người sử dụng lao động, những cai thầu xây dựng đi lên từ phụ hồ. Chính bản thân họ cũng là những người nông dân đi làm phụ hồ rồi bằng kinh nghiệm mà họ đã trở thành những ông chủ thầu xây dựng, cũng nghênh ngang đi ký kết hợp đồng, rồi họ đâu có được học hành những kiến thức về hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động về bảo hiểm về xây dựng. Do không hiểu pháp luật, cho nên họ cứ hồn nhiên phát triển và vi phạm pháp luật như thế, vô tình họ đã tham gia vào với tư cách là chủ thể trong mối quan hệ xã hội mà chưa được các quy phạm pháp pháp luật điều chỉnh. Từ những hành động vô tình hay cố ý của họ cũng tác động không nhỏ đến sự an toàn của xã hội.

Nên chăng có một định chế cụ thể cho những cai thầu xây dựng trên ?

Theo Hoàng Xuân Hiến.
Nguồn : www.nguoixudoai.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến