Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Xây nhà 'chạy' Tết

Nhìn ngôi nhà chưa được quét sơn với bờ tường xám xịt, ẩm ướt và những khung cửa trống hoác, ông Lâm ngao ngán chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là Tết.

Nằm trong diện giải tỏa, nhà ông Lâm còn lại gần 50 m2 đất. Khi bắt tay vào xây ngôi nhà 4 tầng, từ cuối tháng 10, ông đã tính thật kỹ làm thế nào để có thể về nhà mới trước Tết. Trong bản ký kết với chủ thầu ông đã giao kèo kiểu gì cũng phải hoàn thành trước Tết.
Nay, ông đã phải hạ yêu cầu với bên thi công, chỉ cần hoàn thành những phần chính như, cửa, điện nước, vệ sinh... còn phần trang trí, trồng cây để lại ra Giêng làm sau. Bây giờ ông phải cùng ở, cùng làm với thợ, ban đêm thắp điện cho thợ làm, có hôm không yên tâm ông phải thức đêm để giám sát.
Vợ ông, bà Lan cho hay, vì tin tưởng chủ thầu chỉ thi công trong khoảng 3 đến 4 tháng là có nơi ở mới nên gia đình không thuê nhà mà chỉ ở nhờ nhà người quen. Tết nhất 6 người nhà mình ở lì đấy thì đâu có được, khó coi lắm.
Cũng trong tâm trạng xây "chạy" Tết, cô Hòa vừa quan sát tốp thợ lát gạch nền nhà, lại vừa luôn miệng thúc giục thợ làm cầu thang phải nhanh tay lên. Bên trên của ngôi nhà 2 tầng đang được nâng thêm này là các toán thợ đang hì hụi lắp mái tôn. Cô cho biết, qua Tết này con trai cô tách hộ ăn riêng, nên cần chỗ ở. Nhà cô đã bị trễ nửa tháng do thời tiết không thuận lợi nên phải làm gấp để bù lại.
Một công trình đang chờ
Gia chủ khổ một kiểu, người làm cũng khổ không kém. Anh Nam, thợ xây quê ở Thanh Hóa không thể quên sát Tết năm ngoái vẫn phải nán lại Hà Nội để hoàn tất công trình. Chủ nhà nọ yêu cầu phải hoàn thành một phòng trước Tết chỉ để ở...lấy ngày, vì theo lời phán của một thầy phong thủy nếu không vào được nhà trong năm thì công việc kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Chỉ khổ cho cánh thợ đã chuẩn bị đồ về quê rồi, nhưng vẫn phải nán lại làm cho xong.
Cuộc chạy đua tiến độ hầu như năm nào cũng có đó, mỗi gia chủ lại chọn cho mình một lối thoát khác nhau. Bà Hồng chỉ yêu cầu phải có gian phòng thờ trước Tết. Hay như ông Tuấn, lại quan niệm chỉ cần đổ xong mái tầng thượng cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành nhà trong năm...
Để đáp ứng được tiến độ xây nhà cuối năm, hệ thống các cửa hàng vật liệu xây dựng cũng phải chạy hết công suất. Anh Toàn chủ đại lý sắt thép, gạch nằm trên đường Kim Giang cho biết, cứ gần Tết là cả chủ lẫn tớ phải chạy "tít mù", được cái giá bán hàng khá hời, khách chẳng cần mặc cả, chỉ cần hàng phải chuyển đến ngay không được lỡ việc.
Tuy nhiên, không phải chủ nhà nào cũng có đầy đủ thợ để mà sốt sắng, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Chị Linh chủ một căn nhà đang xây dở ở Thanh Xuân bức xúc nói, gia đình tiến hành sửa nhà vào tháng 11, trong bản thỏa thuận với bên thi công sẽ hoàn thành sau một tháng, nhưng nay đã hơn ba tháng rồi mà vẫn chưa xong, mỗi ngày chỉ có lèo tèo vài ba người thợ. Thấy vậy, anh thợ xây gần đó đỡ lời, chủ của anh đang phải dồn thợ hoàn thành mấy công trình lớn hơn, dự định cuối tuần là xong, khi đó sẽ dồn thợ qua làm nốt cho chị...
"Nếu đúng ra, mình có thể kiện họ như điều khoản trong hợp đồng, nhưng bàn đi tính lại, kiện tụng, chẳng biết có được hay không, nhưng chắc chắn sẽ mất thời gian. Nhà thì tanh bành cả lên, ai dám nhận, Tết nhất gần lắm rồi, đành phải động viên chính mình tin tưởng lời hứa, gắng cho xong trước khi đón ông Táo", chị Linh than.
Anh Phan Bá Hiển chuyên gia tư vấn và thiết kế nhà cho biết nhiều nhà thầu không đủ năng lực nhưng lại ham nhận công trình nên xảy ra tình trạng "co kéo" người làm. Trong khi đó, nhu cầu xây nhà cuối năm thường tăng cao, nào là lý do thời tiết, tuổi tác, giải tỏa, chia tách hộ hoặc gia đình gặp trục trặc về giấy tờ, kiện cáo…
Năm nay, việc đẩy nhanh tiến độ để tránh tâm lý kiêng "xây nhà 2 năm", nhiều gia đình còn lo ra Giêng không có vật liêu hoặc giá vật liệu tăng cao, gây khó khăn. "Việc xây nhà chạy như vậy thường khiến những người hàng xóm khó chịu, giữa đêm khuya, tiếng ồn của máy cắt gạch hay máy mài thật không dễ chịu chút nào…", anh nói thêm
Để không bị thiệt thòi, anh Hiển khuyên các gia đình nên hạn chế xây mới hay sửa nhà trong dịp Tết, bất đắc dĩ phải làm thì nên chọn nhà thầu có uy tín, và lập những điều khoản trong hợp đồng để ràng buộc trách nhiệm…tránh cho mình những rắc rối không đáng có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến