Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Cúng đỗ sàn, Cách chuẩn bị mâm cúng và bài văn khấn cúng đỗ sàn.

Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, khi làm nhà, gia chủ phải chuẩn bị mâm cỗ, làm lễ cúng thần linh để cúng động thổCúng cất nóc. Và hiện nay, khi xã hội phát triển, nên nhiều nhà cao ốc xuất hiện. Vì vậy ngoài lễ cúng động thổ, cất nóc như truyền thống thì mỗi lần lên sàn mới thì phải Cúng đỗ sàn, mâm cúng đổ sàn để báo cáo với thần linh cục đất hiện đang xây cất để việc đỗ sàn được diễn ra thuận lợi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Ý nghĩa của lễ cúng đỗ sàn:

Theo ông bà ta ngày xưa làm nhà là một trong những việc quan trọng nhất của một đời người. Mong muốn để những người sống trong ngôi nhà mới xây cất có sức khỏe, gặp được may mắn thì khi tiến hành làm nhà nhất thiết phải tuân thủ một số nghi thức quy định về mặt phong thủy, chọn ngày tốt , tránh ngày xấu và đặc biệt phải chọn giờ Hoàng Đạo để làm lễ động thổ, cúng đỗ sàn, cúng đổ mái… để xin phép Thổ thần được làm nhà trên mảnh đất đó.


Lễ vật chuẩn bị cúng đỗ sàn:

- 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 3 con tôm hoặc 1 con cua luộc, 1 trứng vịt luộc)

- Một con gà

- Một đĩa xôi

- Một bát chè

- Một đĩa muối

- Một đĩa gạo

- Ba ly nước

- Ba ly rượu trắng

- Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng

- Một đinh vàng hoa

- Năm lễ vàng tiền

- Năm cái oản đỏ

- Năm lá trầu, năm quả cau

- Trái cây (5 loại quả)

- Một bó hoa tươi

Bạn muốn đặt mâm đồ cúng đổ sàn trọn gói thì hãy gọi cho Công Ty Đồ Cúng Trọn Gói nhé:
ĐT: 0969 69 59 19 Chú Khương

Trong lễ ngày xưa phải cúng tam sên, ngày nay thì đơn giản hơn, nhưng phải có nhưng lễ vật chính: con gà, đĩa xôi, hương, hoa quả, vàng mã…

Văn khấn lễ cúng  đỗ sàn:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Quan Đương niên.

- Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con /à:………

Ngụ tại:…………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo đỗ sàn ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái tuê’ chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! .

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến